ทดสอบกลางภาคเรียน
ให้นักศึกษาทำข้อสอบต่อไปนี้ ลงในบล็อกของนักศึกษา 20 คะแนน
1.การศึกษาไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีสาระสำคัญอะไรบ้าง
ตอบ มีวัดเป็นแหล่งให้ความรู้และมีพะภิกษุเป็นผู้สอน
การสอนนั้นสอนเพียงเพื่อประกอบวิชาชีพและอาชีพ
ความรู้ส่วนใหญ่ที่ถ่ายทอดจะไม่มีการจดบันทึกใช้การท่องจำมากกว่า
2.สมัยกรุงสุโขทัยกับกรุงศรีอยุธยาจัดการศึกษาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ ต่างกัน
เพราะ ในสมัยสุโขทัย มีวัดเป็นสถานศึกษา ไม่มีการติดต่อกับฝรั่งชาติตะวันตก แต่สมัยกรุงศรีอยุธยา มีการจัดตั้งโรงเรียนสอนศาสนา
มีการติดต่อกับฝรั่งชาวต่างชาติ และมีการประดิษฐ์ตัวพิมพ์อักษรไทย
3.อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการจัดการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีอะไรบ้าง
ตอบ อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการศึกษายุคก่อนทำให้บาทหลวงสอนศาสนาที่การสอนวิธีเรียนแบบตะวันตกรวมถึงการค้าขายกับชาติตะวันวันตก
4.การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นมีความก้าวหน้าอย่างไร
4.การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นมีความก้าวหน้าอย่างไร
ตอบ การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์
มีความก้าวหน้าทางด้านการจัดการศึกษา
เริ่มนำวิทยาการใหม่ๆมีการจัดพิมพ์ตำราเรียนเป็นจุดเริ่มต้น
การปฏิรูปการศึกษาของไทยในสมัยต่อไป
5.แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่ออะไร
เกิดขึ้นในสมัยใด ตรงกับรัชกาลใด มีที่มาอย่างไร
ตอบ แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่อ
"จินดามณี" เกิดขึ้นในสมัยพระนารายณ์มหาราช
รัชกาลที่ 27แห่งสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยหนังสือมีที่มาในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
ฝรั่งเศสได้มาติดต่อค้าขายและได้เผยแพร่ศาสนาคริสต์จึงส่งผลให้มีการตั้งโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์
ประดิษฐ์ตัวพิมพ์อักษรไทยขึ้นเป็นครั้งแรก และสอนวิชาการแบบยุโรป เกี่ยวกับ
ดาราศาสตร์ ภาษาฝรั่งเศส ต่อเรือ การก่อสร้าง
ทำให้พระองค์เกรงว่าคนไทยจะหันไปสนใจเข้ารีตและนิยมฝรั่ง
จึงทรงรับสั่งให้พระโหราธิบดี แต่งหนังสือแบบเรียนภาษาไทยเป็นของตนเอง ชื่อ “จินดามณี” ใช้เริ่มอ่านจนกระทั่งหัดเรียนรู้วรรณคดีและอักษรศาสตร์ไทยชั้นสูง
จึงทำให้เกิดแบบเรียนเล่มแรกของไทย
6.การจัดการศึกษาภาคบังคับมีลักษณะเป็นอย่างไร
จงอธิบาย และให้เหตุผล
ตอบ แบ่งออกเป็นสองภาคคือ ภาคการศึกษาสำหรับทวยราษฎร์ ได้แก่ ประถมศึกษา เป็นการศึกษาภาคบังคับ มีจุดมุ่งหมายเพื่อรับผิดชอบชั่วดี และภาคศึกษาพิเศษ เรียกว่ามัธยมศึกษา เรียนทั้งสามัญและวิสามัญ ไม่บังคับให้เรียนทุกคน ขึ้นอยู่กับทุนทรัพย์และสติปัญญาของผู้เรียน ยังไงก็ตามการจัดการศึกษาภาคบังคับ เป็นกฎการกำหนดให้เยาวชนได้รับการศึกษา เพื่อนำไปประกอบอาชีพ และการเป็นพลเมืองที่ดีเพื่อให้ประเทศชาติพัฒนาเท่าทันประเทศที่เจริญแล้ว
ตอบ แบ่งออกเป็นสองภาคคือ ภาคการศึกษาสำหรับทวยราษฎร์ ได้แก่ ประถมศึกษา เป็นการศึกษาภาคบังคับ มีจุดมุ่งหมายเพื่อรับผิดชอบชั่วดี และภาคศึกษาพิเศษ เรียกว่ามัธยมศึกษา เรียนทั้งสามัญและวิสามัญ ไม่บังคับให้เรียนทุกคน ขึ้นอยู่กับทุนทรัพย์และสติปัญญาของผู้เรียน ยังไงก็ตามการจัดการศึกษาภาคบังคับ เป็นกฎการกำหนดให้เยาวชนได้รับการศึกษา เพื่อนำไปประกอบอาชีพ และการเป็นพลเมืองที่ดีเพื่อให้ประเทศชาติพัฒนาเท่าทันประเทศที่เจริญแล้ว
7.การศึกษาที่เรียกว่ามาติกาศึกษาเป็นอย่างไร
จงอธิบายและยกเหตุผล
ตอบ มาติกาศึกษามี 8 มาติกา ดังนี้
-ตำบลที่เล่าเรียนคือ ที่ตั้งของวัด
-โรงเรียน คือ ที่เรียนของวัด เช่น หอสวดมนต์ วิหาร หอฉันท์ และศาลาการเปรียญ
-นักเรียนและครู มี 3 ประเภท คือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด
-เวลาเรียน คือ ตอนพระว่าง
-เครื่องเล่าเรียน คือ กระดานชนวน ดินสอพอ และปากกาไม้ไผ่
-วิชาหนังสือ คือ หนังสือเรียน
-วิชาเลข คือ เลขคณิตวิธีต่างๆ
-ข้อบังคับการเรียน คือ ระเบียบวินัย การลงโทษ
ตอบ มาติกาศึกษามี 8 มาติกา ดังนี้
-ตำบลที่เล่าเรียนคือ ที่ตั้งของวัด
-โรงเรียน คือ ที่เรียนของวัด เช่น หอสวดมนต์ วิหาร หอฉันท์ และศาลาการเปรียญ
-นักเรียนและครู มี 3 ประเภท คือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด
-เวลาเรียน คือ ตอนพระว่าง
-เครื่องเล่าเรียน คือ กระดานชนวน ดินสอพอ และปากกาไม้ไผ่
-วิชาหนังสือ คือ หนังสือเรียน
-วิชาเลข คือ เลขคณิตวิธีต่างๆ
-ข้อบังคับการเรียน คือ ระเบียบวินัย การลงโทษ
8.การศึกษาที่มุ่งคนเข้ารับราชการตรงกับสมัยใด
จงอธิบายและยกเหตุผล
ตอบ สมัยรัชการที่ 5 เพราะต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถไปพัฒนาประเทศให้มีความเจริญรุ่งเรืองเทียมเท่าทันประเทศที่พัฒนาแล้ว
ตอบ สมัยรัชการที่ 5 เพราะต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถไปพัฒนาประเทศให้มีความเจริญรุ่งเรืองเทียมเท่าทันประเทศที่พัฒนาแล้ว
9.การปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันท่านเห็นด้วยหรือไม่
จงอธิบายและยกเหตุผล
ตอบ เห็นด้วย เพราะ การนำระบบเทคโนโลยีและการสื่อสาร (ICT) มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนนั้นสะดวกแล้วเข้าใจง่าย เช่น การปฏิรูปหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ วิธีการเรียนของผู้เรียน การบริหารสภาพแวดล้อมในโรงเรียน และที่สำคัญคือเพื่อให้การศึกษามีความเจริญก้าวหน้าเทียบเท่าประทศที่พัฒนาแล้ว
ตอบ เห็นด้วย เพราะ การนำระบบเทคโนโลยีและการสื่อสาร (ICT) มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนนั้นสะดวกแล้วเข้าใจง่าย เช่น การปฏิรูปหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ วิธีการเรียนของผู้เรียน การบริหารสภาพแวดล้อมในโรงเรียน และที่สำคัญคือเพื่อให้การศึกษามีความเจริญก้าวหน้าเทียบเท่าประทศที่พัฒนาแล้ว
10. ท่านเข้าใจการจัดการศึกษาสู่ยุคสมาคมอาเซียน
มียุทธศาสตร์ที่สำคัญอะไรบ้าง
ตอบ
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การเสริมสร้างความ
จัดทำคู่มืออาเซียน ทำหลักสูตรอาเซียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
พัฒนาศักยภาพของนักการศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 2 คุณภาพและโอกาสทางการศึกษา สร้างโอกาสทางการศึกษาระดับประถมศึกษา
และมัธยมศึกษา บรรลุเป้าหมายเพื่อปวงชน ปีพ.ศ.2558 และเพิ่มคุณภาพการศึกษาการจัดมาตรฐานการศึกษา
การศึกษาตลอดชีวิตและการพัฒนาวิชาชีพครู
ยุทธศาสตร์ที่ 3 เคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนและการจัดการศึกษาให้มีความเสมอภาค
จัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานและสภาพเศรษฐกิจของยุคโลกาภิวัฒน์
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรรายสาขาอื่น ๆ เพื่อพัฒนาการศึกษา
สนับสนุนการศึกษาเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อม การจัดการความเสี่ยงและภัยพิบัติ
การจัดการศึกษาเพื่อสิทธิมนุษยชน การจัดการศึกษาเพื่อป้องกันโรคเอดส์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น