บทที่ 1 ความหมายของการศึกษา
1.จงประมวลความหมายของคำว่า”การศึกษา” 5 นิยาม
1) การศึกษา คือ ชีวิต ความเจริญงอกงาม
การจัดประสบการใหม่ กระบวนการทางสังคม
2) การศึกษา คือ ความสามารถที่ทำให้ผู้เรียนรู้สึกเป็นสุขและเป็นทุกข์ได้ในโอกาสที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาให้สมบูรณ์ทุกอย่าง
3) การศึกษา คือ เป็นกระบวนการที่ช่วยสร้างจิตใจ นิสัย และความสามารถทางกายให้แก่บุคคล
4) การศึกษา คือ การลงทุนอย่างหนึ่งของมนุษย์เพราะการศึกษาทำให้มนุษย์ได้รับการพัฒนาทุกๆด้าน
5) การศึกษาคือ กระบวนการถ่ายทอดวัฒนธรรม จะเป็นการมุ่งเน้นให้เป็นตัวของตัวเองในทุกๆด้าน ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ อารมณ์และสังคม
2) การศึกษา คือ ความสามารถที่ทำให้ผู้เรียนรู้สึกเป็นสุขและเป็นทุกข์ได้ในโอกาสที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาให้สมบูรณ์ทุกอย่าง
3) การศึกษา คือ เป็นกระบวนการที่ช่วยสร้างจิตใจ นิสัย และความสามารถทางกายให้แก่บุคคล
4) การศึกษา คือ การลงทุนอย่างหนึ่งของมนุษย์เพราะการศึกษาทำให้มนุษย์ได้รับการพัฒนาทุกๆด้าน
5) การศึกษาคือ กระบวนการถ่ายทอดวัฒนธรรม จะเป็นการมุ่งเน้นให้เป็นตัวของตัวเองในทุกๆด้าน ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ อารมณ์และสังคม
2.คำว่า การศึกษา คือ
กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่
อย่างไร จงอธิบาย
เห็นด้วย เพราะ การศึกษา เป็นสิ่งที่เราสามารถศึกษาเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต ได้ เรียนได้ทุกที่ ตลอดเวลา
3.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู
จงให้นิยามการศึกษาในความคิดของท่าน
ข้าพเจ้าคิดว่าการศึกษา คือ
การเรียนรู้ในทุกๆเรื่อง การศึกษาสามารถช่วยเปลี่ยนความคิด พัฒนาชีวิตของมนุษย์ให้มีความเจริญทำให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในทุกๆด้าน
4.ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
มีลักษณะต่างกัน ความมุ่งหมายทั่วไป เป็นความมุ่งหมายที่กล่าวอย่างกว้างๆ
ครอบคลุม ทั้งหมดแต่ ความมุ่งหมายเฉพาะ
เป็นความมุ่งหมายที่แยกย่อยมาจากความมุ่งหมายทั่วไป เป็นเฉพาะเรื่อง
5.ความมุ่งหมายทั่วไปคืออะไร
ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ
ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร และความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน
มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
มีความแตกต่างกัน ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ เป็นระดับสูงสุด
มีลักษณะทั่วไปเป็นหลักใหญ่ๆความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ
เป็นความมุ่งหมายการจัดการศึกษาของแต่ละระดับการศึกษา ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร
เป็นการมุ่งหมายระดับการศึกษา ที่ถูกนำมาใช้ในหลักสูตร ความมุ่งหมายระดับหมวด มีความจำเพาะและแตกต่างกันไปออกตามเนื้อหาวิชา
และตามวัตถุประสงค์ที่จะให้ผู้เรียนมีความรู้ ความมุ่งหมายระดับการสอน
จะต้องมีความสอดคล้องกับความมุ่งหมายทั้งหมด นำไปสู่ความมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม
มีความสัมพันธ์กัน คือ
ความมุ่งหมายการศึกษาทุกระดับจะต้องมีความสอดคล้องเชื่อมโยงกันและสามารถทำให้ผู้เรียนและผู้สอนได้รู้ว่าการเรียนการสอนนั้นบรรลุผลตามต้องการ
6.องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง
จงอธิบาย
1) ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมาย
และกำหนดทิศทางให้การศึกษาดำเนินการไปในแนวทางของปรัชญา
2) จิตวิทยาการศึกษา คำนึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับความเจริญเติบโตและพัฒนากรของผู้เรียน
2) จิตวิทยาการศึกษา คำนึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับความเจริญเติบโตและพัฒนากรของผู้เรียน
3) การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม
สืบสานวัฒนธรรมปกครองระบอบประชาธิปไตย ความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม
และการดำเนินชีวิตของตนให้เข้ากับปัจจุบัน
4) บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนในชุมชน แหล่งวิทยากรในชุมชน ซึ่งการดำเนินการการศึกษา อาศัยคนในชุมชน แหล่งเรียนรู้ ทรัพยากรในท้องถิ่นนำมาใช้ประโยชน์ ความมุ่งหมายจำเป็นต้องนำสิ่งเหล่านี้มากำหนดเป็นจุดมุ่งหมายของการศึกษา
5) ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน การศึกษาของประเทศต่างๆ มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศของเรา เช่นการเปิดประชาคมอาเซียน จะมีผลกระทบต่อการศึกษาเราจำเป็นต้องวิเคราะห์สภาพสังคมบริบทของเราและประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียน แล้วนำมากำหนดจุดมุ่งหมายให้สอดคล้องกัน
6) เทคโนโลยี ทำให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว เปิดโลกติดต่อการศึกษาทุกมุมโลก นำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือ เครื่องใช้วัสดุการสอนหลากหลาย การกำหนดเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประกอบกับความสะดวกรวดเร็วทันต่อสถานการณ์
4) บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนในชุมชน แหล่งวิทยากรในชุมชน ซึ่งการดำเนินการการศึกษา อาศัยคนในชุมชน แหล่งเรียนรู้ ทรัพยากรในท้องถิ่นนำมาใช้ประโยชน์ ความมุ่งหมายจำเป็นต้องนำสิ่งเหล่านี้มากำหนดเป็นจุดมุ่งหมายของการศึกษา
5) ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน การศึกษาของประเทศต่างๆ มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศของเรา เช่นการเปิดประชาคมอาเซียน จะมีผลกระทบต่อการศึกษาเราจำเป็นต้องวิเคราะห์สภาพสังคมบริบทของเราและประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียน แล้วนำมากำหนดจุดมุ่งหมายให้สอดคล้องกัน
6) เทคโนโลยี ทำให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว เปิดโลกติดต่อการศึกษาทุกมุมโลก นำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือ เครื่องใช้วัสดุการสอนหลากหลาย การกำหนดเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประกอบกับความสะดวกรวดเร็วทันต่อสถานการณ์
7. ทำไมการจัดการศึกษาสมัยต่างๆ จึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษาที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ได้ เพราะว่า การกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา
ต้องอาศัยบริบทของชุมชน ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ และความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี จะมีความแตกต่างกันไปตามสภาพของสังคม
ที่สามารถบ่งบอกถึงความเป็นมาและสภาพการของสังคมของไทยตั้งอดีตมาจนถึงปัจจุบันได้
8.ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู
ท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
ข้าพเจ้าคิดว่า การศึกษามีความสำคัญต่อประเทศชาติมาก เพราะการศึกษาที่ดีจะทำให้คนในประเทศชาติมีการพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองที่
9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ
ได้กล่าววา การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด
สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทําลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์
แล้วมีการประพฤติอย่างมนุษย์ที่ มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์
และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี
อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า “บรมธรรม” และการศึกษา
เพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด
เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร
เห็นด้วย เพราะว่า การศึกษาเป็นสิ่งที่ช่วยยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น
การมีปัญญา คือ
การที่ต้องศึกษาเล่าเรียน ฝึกกระบวนการคิด เพื่อพัฒนายกระดับตนเอง
10.แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด
1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
สาโรช บัวศรี กล่าวว่า
การศึกษาไทย คือ ความงอกงามหรือการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่ผู้เรียน
ซึ่งกระผมเห็นด้วยกับแนวคิดของ สาโรช บัวศรี เพราะว่าประสบการณ์เป็นสอนให้คนเป็นคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น