การศึกษาโลก
การศึกษาในประชาคมอาเซียน
1.ชื่อเรื่อง
คุยกับดำรง พุดตาล มาตรฐานการศึกษาไทย
ข้อสรุปที่ได้
ประเทศไทยได้อันดับที่8 ของการจัดอันดับของ ‘‘World
Economic Forum- 2013-2014’’ ซึ่งเป็นอันดับเกือบสุดท้ายของอาเซียน
โดยประเทศสิงคโปร์เป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียน
โดยประเทศสิงคโปร์จะเน้นงบประมาณการศึกษาเป็นอันดับที่1
แต่ประเทศไทยนำงบประมาณของประเทศไปทำอย่างอื่น ทำให้งบประมาณการศึกษาอยู่ที่อันดับ
9
ข้อคิดที่ได้
ประเทศไทยควรจัดสรรงบประมาณการศึกษาให้เกิดประโยชน์มากกว่าเดิม
โดยอาจส่งเสริมให้เด็กได้เรียนหนังสืออย่างมีคุณภาพ
2.ชื่อเรื่อง
การขับเคลื่อนการศึกษาไทยสู่ประชาคมอาเซียน
ข้อสรุปที่ได้
ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ได้กล่าวว่าอยากให้คนไทยต้องเตรียมตัวเองเพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
(AEC) อย่างแท้จริง ใน 4 ด้าน1. การปรับเปลี่ยนวิธีคิด วิธีมอง
พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงและความแตกต่างที่หลากหลาย
2. ภาษา ความสามารถในการสื่อสาร
โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษากลางของ AEC ในอนาคต
3. ความเป็นเลิศทางวิชาการเท่านั้นที่จะเป็นหลักประกันและช่วยให้อยู่รอด
4. คนไทยต้องมีความทะเยอทะยานในการที่จะให้ลูกหลานบรรลุจุดสูงสุดตามศักยภาพที่เขามีอยู่
ข้อคิดที่ได้
ก่อนจะเปิดอาเซียนนั้น ควรจะเตรียมความพร้อมที่จะเข้าสู่อาเซียนให้มากกว่านี้
แม้มันจะระยะสั้นๆแล้ว ณ ตอนนี้
แต่มันก็ไม่สายเกินไปที่เราจะปรับตัวใหม่ให้เข้ากับประชาคมอาเซียนและรวมถึงประชาคมโลกอย่างกว้างๆ
3.ชื่อเรื่อง
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน ตอนที่ 1
ข้อสรุปที่ได้
ข้อสรุปที่ได้
กระทรวงศึกษาธิการได้รองรับการเตรียมความพร้อมของอุดมศึกษาไทยในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
โดยที่ผ่านนโยบายที่รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนในการนำไปสู่การปฏิบัติ
ซึ่งควรมีนโยบายในการปรับตัวและการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแก่มหาวิทยาลัยในประเทศไทย
ข้อคิดที่ได้
ขั้นตอนแรกสำหรับนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา
คือต้องเตรียมความพร้อมอย่างมีคุณภาพเพื่อที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และรัฐบาลควรคำนึงถึงความเจริญและก้าวหน้าของประเทศชาติให้มากกว่านี้
4.ชื่อเรื่อง
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน ตอนที่ 2
ข้อสรุปที่ได้
ข้อสรุปที่ได้
ประเทศไทยจะต้องใช้ความต่อเนื่องของนโยบาย ต้องใช้ความทุ่มเท
ต้องใช้สมรรถภาพของหน่วยงาน คือ ความสามารถในการแข่งขัน
การพัฒนาคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ เพราะปัญหาภายในของประเทศไทยที่เปลี่ยนนโยบาย
ไม่มีความต่อเนื่อง ทำให้ไม่มีเวลาเตรียมตัวเพื่อได้ประโยชน์อย่างเต็มที่
ทั้งที่ฐานอื่นดีกว่าคนอื่น
ข้อคิดที่ได้
ประเทศไทยควรตื่นตัวแก่การปรับปรุงการศึกษาของไทยให้มีคุณภาพมากกว่านี้
มิใช่มีแต่คำว่า เรียน ให้ผ่านพ้นไปวันๆ แต่การเรียนนั้น
ควรได้มาพัฒนาคุณภาพคนมากกว่าเรียนไปเพื่อจำและไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับตัวผู้เรียนแต่อย่างใดเลย
5. ชื่อเรื่อง
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน
ตอนที่ 3
ข้อสรุปที่ได้
ปัจจุบันการศึกษาหาความรู้ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือเพียงอย่างเดียว
แต่ยังอยู่ในข่าว ในหนังสือพิมพ์ ในอินเตอร์เน็ต และอื่นๆอีกมากมาย
ในปัจจุบันนี้การเรียนภาษาต่างประเทศคือการมีกุญแจทองคำใหญ่ๆที่จะไขไปสู่อนาคตได้
การเรียนการสอนต้องเน้นให้ให้เด็กคิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และหลีกเลี่ยงการท่องจำ
ข้อคิดที่ได้
ความรู้ไม่ได้มีแค่เพียงในหนังสือเรียนเพียงอย่างเดียว
แต่มีอยู่รอบด้านรอบตัวเรา
6.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศสิงคโปร์
ข้อสรุปที่ได้
การพัฒนาการศึกษาของคนในชาติสิงคโปร์สร้างความสำคัญเป็นอย่างมากต่อระบบการศึกษาของสิงคโปร์ซึ่งคงเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก
สิงคโปร์ประกาศว่าจะเป็นศูนย์กลางทางการศึกษามาตรฐานโลกโดยจะให้โอกาสเท่าเทียมกันในด้านการศึกษาเป็นพื้นฐานและจะดึงดูดคนต่างประเทศเข้ามาศึกษาในประเทศสิงคโปร์ให้มากมาย โดยรัฐบาลได้วางยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาเป็นอย่างดี
ข้อคิดที่ได้
ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่รู้จักการวางแผนปรับปรุงการศึกษาเสมอให้ล้ำหน้าโลก
ทำให้สิงคโปร์มีระบบการศึกษาที่ดีของโลกเป็นอันดับที่ 3
7.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศเวียดนาม
ข้อสรุปที่ได้
ปัญหาการศึกษาและระบบการศึกษาของเวียดนามมีความคล้ายคลึงกับประเทศไทย
โดยการจัดการศึกษาของเวียดนามมีการแบ่งเป็นสายสามัญกับสายอาชีพเช่นเดียวกับไทย
การศึกษาของเวียดนามเน้นการท่องจำให้เก่ง เพื่อไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่พอจบมาคนเหล่านี้จะทำให้เกิดปัญหาประชาชนว่างงานล้นประเทศเวียดนาม
ดังนั้นเวียดนามจึงเร่งการแก้ไขปัญหาการศึกษาเช่นเดียวกัน
ข้อคิดที่ได้
สำหรับประเทศไทยก็เหมือนกับประเทศเวียดนาม ที่ผู้เรียนนั้น
อ่านเพื่อจำแต่ไม่มีการนำไปใช้ประโยชน์แต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตาม
รัฐบาลไทยก็ควรที่จะมีการแก้ไขปัญหาแก่การศึกษาไทยเหมือนกับประเทศเวียดนาม
ที่กำลังประสบปัญหากับการว่างงานของชาวเวียดนาม
8. ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศลาว
ข้อสรุปที่ได้
การเปลี่ยนเป็นประเทศอุตสาหกรรมและทันสมัยของประเทศลาวนั้น
เพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น
แต่ต้องยึดการศึกษาเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
เร่งดำเนินการปฏิรูประบบการศึกษาแห่งชาติให้มีคุณภาพ และมีมาตรฐานสูงขึ้น
โดยมุ่งเน้น “สร้างคนลาวให้เป็นพลเมืองดี มีการศึกษา ’’
ข้อคิดที่ได้
ประเทศที่จะเจริญและมีความก้าวหน้าได้นั้น
ต้องมีการศึกษาเป็นหัวใจและปัจจัยสำคัญสำหรับการพัฒนาชีวิตของคนในประเทศและความเจริญของประเทศ
การศึกษาเป็นการค้ำจุนแก่มวลมนุษยชาติทั้งหลายให้มีความอยู่รอด
9.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศมาเลเซีย
ข้อสรุปที่ได้
รัฐบาลของประเทศมาเลเซียต้องการพัฒนามาเลเซียให้เป็นศูนย์กลางของความเป็นเลิศทางด้านการศึกษาในภูมิภาคนี้โดยมีการวางแผนพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
ผลของการพัฒนาเห็นได้ชัดจากการที่มีนักเรียนต่างชาติเดินทางเข้ามาศึกษาที่ประเทศมาเลเซียสูงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ข้อคิดที่ได้
ประเทศมาเลเซียมีความพยายามที่พัฒนาประเทศตนเองให้เป็นเลิศทางวิชาในภูมิภาคอาเซียน
และเป็นที่ยอมรับของประเทศอื่นๆ ทั่วโลก
10.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศอินโดนีเซีย
ข้อสรุปที่ได้
การศึกษาในประเทศอินโดนีเซียไม่มีแผนการเรื่องการแข่งขันกับนานาชาติ
หรือการจะเป็นการศึกษาอินเตอร์ในภูมิภาคนี้
เพราะการเป็นชาติระดับแนวหน้าของโลกมุสลิม ไม่ให้ความสำคัญกับตะวันตก
โดยเฉพาะเรื่องการสนับสนุนด้านภาษาต่างประเทศ
ในทางกลับกันประเทศอินโดนีเซียมักให้น้ำหนักไปที่การศึกษาในเชิงศาสนาอิสลามและจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งทางด้านการศึกษาของอินโดนีเซียก็คือ
การเน้นการศึกษาวิชาชีพให้กับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษา
ข้อคิดที่ได้
ประเทศอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาภาษาอาหรับมากกว่าภาษาอังกฤษ
โดยไม่เน้นการปฏิรูปแบบเร่งด่วน
11.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศฟิลิปปินส์
ข้อสรุปที่ได้
เป็นประเทศที่ทันสมัยในอาเซียน
เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการศึกษาที่สำคัญในเอาเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจาก
ประเทศฟิลิปปินส์มีหลักสูตรการศึกษาอันทันสมัยแบบเดียวกับสหรัฐอเมริกาและการศึกษาในรูปแบบอเมริกานี้มีส่วนช่วยให้เกิดการตื่นตัวทางสังคมและเกิดปัญญาชนใน
ประเทศฟิลิปปินส์และฟิลิปปินส์ยังใช้รูปแบบการศึกษาแบบอเมริกาในสถานศึกษามาจนถึงปัจจุบัน
ข้อคิดที่ได้
ประเทศฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารที่สุดและภาษาอังกฤษก็คงเป็นภาษากลางในอาเซียน
12.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศบรูไน
ข้อสรุปที่ได้
ประเทศบรูไนไม่มีการศึกษาภาคบังคับ
แต่รัฐให้การศึกษาแก่ประชาชนเพื่อมุ่งพัฒนาให้มีความสามารถด้านสติปัญญาและมีความสุข
และให้เรียนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
บรูไนใช้ทั้งภาษามลายูและภาษาอังกฤษสอนเด็กตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ภาษามลายูสอนวิชาความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม พลศึกษา ศิลปะ ส่วนภาษาอังกฤษใช้สอนวิชาหลัก วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น
ข้อคิดที่ได้
ประเทศบรูไนเป็นประเทศที่ทำให้ผู้เรียนรู้สึกมีความอิสระต่อการเรียนและทำให้มีความสุขสำหรับการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น